หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง อยากเป็นแอร์โฮสเตส-สจ๊วต? www.theskyspirit.com ( The Sky Spirit )
เขียนโดย Crew Girl

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สนับสนุน บทความนี้โดย SURE PASS: The Destination for Everyone who wants to be a flight attendant :  www.clicksurepass.com ***  www.theskyspirit.com : All about Flight Attendant and Airline Jobs ข่าวงานสายการบินและวิธีการสมัคร


อยากเป็นแอร์-สจ๊วต? -----  www.theskyspirit.com  -------- “หนูอยากเป็นแอร์ค่ะ ต้องทำยังไงบ้าง- ต้องมีคุณสมบัติอะไร” เป็นคำถามที่ยอตฮิตอันดับแรกๆที่น้องๆมักจะถามเพื่อหาข้อมูลในการเตรียมตัวและตัดสินใจที่จะก้าวเข้ามาสู่อาชีพนี้

เนื่องจากหลายท่านๆมีความประทับใจและแรงบันดาลใจต่ออาชีพนี้แตกต่างกัน บ้างก็อาจจะเคยเดินทางแล้วประทับใจในความใส่ใจและบริการของแอร์สวยๆและสจ๊วตหล่อๆสายการบินนั้น จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำงานตรงนี้บ้าง อีกหลายท่านนั้นอยากเดินทางท่องเที่ยวในโลกกว้าง(แบบที่ไม่ต้องออกค่าเครื่องบิน แหม! ฉลาดคิดนะ) 
ส่วนเหตุผลอื่นๆก็อาจจะเป็นเพราะรายได้ของอาชีพนี้นั้นดีเหลือเกินเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ แถมยังไม่ต้องจำเจนั่งอยู่แต่ในออฟฟิศเจอแต่เพื่อนร่วมงานหน้าเดิมๆ  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก่อนที่จะทุมเทให้หมดทั้งพลังใจพลังกาย เราลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่านอกจากภาพที่เราได้เห็นกันนั้น  จริงๆแล้วอาชีพนี้มีแง่มุมที่น่าสนใจอะไรอีกบ้าง มีข้อดีข้อด้อยอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจว่าอย่างเรานี่เหมาะแล้วหละที่จะไปเป็นแอร์หรือสจ๊วต(หรืออาจจะอยากเปลี่ยนใจก็ได้นะ) แล้วเราค่อยคุยกันต่อว่า ต้องทำอย่างไรและ ต้องมีคุณสมบัติอะไร

เรามีความเข้าใจในอาชีพนี้มากน้อยแค่ไหน?

มาดูกันถึงข้อดีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (หรืออยากจะเรียกว่า แอร์-สจ๊วต ก็ได้นะ เพราะเป็นคำศัพท์ที่เข้าใจกันอยู่แล้วและใช้กันอย่างแพร่หลาย )

จุดเด่นหลักๆ ข้อของการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคือ

1. ได้เดินทางท่องเที่ยว – อันนี้เหมาะเลยกับคนที่ชีพจรลงเท้า ชอบเปิดหูเปิดตา ได้ไปชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่สำคัญของประเทศต่างๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง และได้ลิ้มลองอาหารที่แปลกอีกต่างหาก

2. รายได้ดีมากเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ (เทียบเฉพาะอาชีพในเมืองไทยเรานะคะ) – ตัวอย่างง่ายๆน้องๆที่เพิ่งจบอาจจะสตารท์ที่ 10000 ต้นๆถึงสองหมื่น แต่ถ้าเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ลองดูสายการบินต่างชาติสายหนึ่งที่บินไปแถว ฮาวาย เมืองท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และเมืองไทยเป็นต้น รายได้เบ็ดเสร็จก็อยู่ที่ประมาณ 50,000 – 70,000 บาท(เหมาะมากสำหรับคนที่อยากตั้งตัวได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ และรู้จักเก็บเงิน)

3. ได้รับการยอมรับชื่นชมในสังคม- หากมีการจัดอันดับอาชีพในฝันขึ้นมาแล้ว หนึ่งในสิบนั้นก็จะมีอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนี่แหละค่ะ นี่ก็เป็นตัวดัชนีชี้วัดได้ดีอย่างหนึ่งว่าสังคมไทยเรายอมรับในอาชีพนี้และนอกจากนั้นแล้วยังมีความชื่นชมว่าคนที่มาทำงานตรงนี้ได้นั้นจะต้องมีบุคลิกที่ดี หน้าตาเด่น ภาษาเป็นเลิศ

4. เป็นงานที่มีความหลากหลาย- ในแง่นี้หมายถึง งานของแอร์หรือสจ๊วตนั้น อาจจะแตกต่างกว่างานประเภทอื่นตรงที่เวลาทำงานนั้นไม่ได้เริ่มตอน 9 โมงเช้า เลิก 5 โมงเย็นและทำจันทร์ถึงศุกร์ ผู้คนที่ได้พบปะไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสาร หรือจุดหมายปลายทางนั้นก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จึงไม่ดูจำเจเหมือนงานออฟฟิศ

5. สิทธิพิเศษในการเดินทางสำหรับครอบครัว- สิทธิพิเศษตรงนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและกฏเกณฑ์ของแต่ละสายการบินที่จะมอบให้กับพนักงาน ซึ่งแต่ละสายการบินนั้นมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันค่ะ

แหมแค่ 5 ข้อก็เร้าใจเหลือเกินแร้ว อดใจไม่ไหวอยากจะไปสมัครให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ...เดี๋ยวๆคะ อ่านให้จบทั้งหมดเสียก่อนแล้วหล่อนค่อยตัดสินใจว่าจะใส่เกียร์เดินหน้าหรือเปล่า

นอกจากภาพสวยงามที่เราได้เห็นๆและรับรู้ไปแล้ว อีกด้านนึงของอาชีพนี้เราจะต้องเจออะไรบ้าง

1. เที่ยวบินเดิมๆและความเสี่ยงในการเดินทาง – ตรงนี้อาจจะดูขัดแย้งกับข้อดีที่ได้พูดถึงไปแล้วข้างต้น แต่มันก็เป็นความจริงเพราะบางสายการบินนั้นจะมีเส้นทางบินไปอยู่ไม่กี่ที่เท่านั้น หรือบางสายก็บินเฉพาะในประเทศเป็นหลักเที่ยวบินจึงไม่หลากหลายนัก นอกจากนั้นแล้วบางครั้งจุดหมายปลายทางของเราอาจจะเป็นประเทศที่มีเหตุการณ์ไม่ค่อยสงบเรียบร้อยนัก(อันนี้ก็อันตรายเหมือนกัน)หรือล่าสุดก็เรื่องโรคติดต่อซาร์(SARS)เป็นต้น แถมลูกเรือเองนั้นก็เปรียบเสมือนนักท่องเที่ยวคนนึงเมื่อเดินทางไปยังต่างแดนจึงต้องระมัดระวังตัวเช่นเดียวกันเพราะอาจจะมีภัยอันตรายที่เราคาดไม่ถึงได้เมื่ออยู่ต่างถิ่น

2. พลาดโอกาสสำคัญๆในชีวิต -  ควรเตรียมใจไว้ได้เลย เพราะงานนี้ทำไม่เป็นเวลา ไม่มีวันหยุดที่แน่นอน  เนื่องจากสายการบินนั้นเปิดทำการทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหยุดยาวทั้งหลายที่คนเค้าไปพักผ่อนคนเดินทางมากกว่าปกติ แต่เราต้องมาทำงานลิ้นห้อย นอกจากนั้น วันเกิด วันสวีท หรือวันอะไรต่อมิอะไรที่เพื่อนฝูงนัดเจอ ก็อาจจะอดหากต้องไปบิน

3. ความเหงา – แหมฟังดูแล้วเหมือนเป็นพระเอก นางเอก มิวสิก ยังไงไม่รู้ แต่มันเป็นอย่างงั้นจริงๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องไปประจำอยู่ที่ต่างประเทศ บางทีก็ได้กลับมาเดือนละครั้งสองครั้ง หรือแย่หน่อยก็สองสามเดือนมาเมืองไทยครั้ง มันเหงาเพราะต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัว จากคนที่เรารัก ไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง พูดก็พูดกันคนละภาษา เจ็บไข้ได้ป่วยอยากให้มีใครมาดูแลเอาใจใส่เหลียวซ้ายแลขวาไม่มีใครก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นเลยต้องหาแฟนไว้ประเทศละคนให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยดีมั้ย

4. ปัญหาสุขภาพ – เนื่องจากต้องทำงานและนอนไม่เป็นเวลา และบางครั้งก็ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ออกจากเมืองนึงอากาศร้อนแสนร้อนไปถึงจุดหมายปลายทางหิมะตก เวลาก็เปลี่ยนสภาพอากาศก็เปลี่ยนเวลานอนก็เปลี่ยนและความอ่อนเพลียจากการทำงาน หรือเกิดอาการที่เรียกว่า Jet Lag เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอ่อนแอและมีโรคต่างๆตามมา

เอาเป็นว่าขอหยุดไว้ตรงนี้เพื่อที่คุณๆผู้อ่านได้ลองคิดพิจารณาดู โดยเฉพาะน้องๆที่เพิ่งจบปริญญาตรีหมาดๆ อยากขอให้คิดถึงตรงนี้ไว้ด้วย ถ้าเรามั่นใจแล้วว่ายังไงๆสิ่งนี้แหละเป็นความใฝ่ฝันของเรา ก็ขอให้เดินหน้าเต็มที่เลยค่ะ เพราะน้องๆจะได้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากมายที่คนทั่วๆไปอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัสค่ะ  

มาถึงคำถาม “หนูอยากเป็นแอร์ค่ะ ต้องทำยังไงบ้าง- ต้องมีคุณสมบัติอะไร”

ตอบ: หนูอยากสมัครก็ได้ค่ะแต่ต้องรอให้สายการบินเค้าประกาศรับเสียก่อน อาจจะติดตามข่าวการรับสมัครงานเกี่ยวกับสายการบินจาก www.theskyspirit.com  ( The Sky Spirit ) แล้วลองดูว่าคุณสมบัติเบื้องต้นที่สายการบินต้องการนั้น เรามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ (ประเมินที่นี่ค่ะ   http://www.theskyspirit.com/Page/Public/qualification.php ) ถ้าไม่มีปัญหาตรงนี้ถึงมีโอกาสไปยื่น หรือ กรอกใบสมัครนะคะ และถ้าหนูอยากเป็นจริงๆหนูก็ต้องเตรียมตัวนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บุคลิกภาพ ภาษา เทคนิคการสัมภาษณ์ และอื่นๆ เรื่องการเตรียมตัวคงต้องคุยกันยาว ค่ะ เกรงว่าเนื้อที่อาจจะไม่พอ ยังไงจะทยอยๆให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อยๆในเที่ยวบินต่อๆไป  

พบกันใหม่ไฟลท์หน้าค่ะ
Crew Girl

สนับสนุน บทความนี้โดย
SURE PASS : The Destination for Everyone who wants to be a flight attendant : www.clicksurepass.com  TEL: 02-3142074-5
อ่านข้อมูลการเตรียมตัวสมัคร แอร์โฮสเตส - สจ๊วต และ ติดตามข่าวงานสายการบินและวิธีการสมัคร ที่ www.theskyspirit.com : All about Flight Attendant and Airline Jobs



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Database Component for Borland Delphi 6.0
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วพ บริษัทนิปปุน งาราชการ บัญชีใน พัทยา รังสิต สีวลี Green Vent ประชาสััมพัน ต่างประเทศ งานสปา จีน หางานว่างแถวเพชรเกษม เขตดุสิต งานธุรการ พนักงานขาย บ้านบึง ชลบุรี วุตม.3 ปปง. บริษัทชิเลชติก้า สะพานพระราม 7 พนง.ขับรถผู้บริหาร งานแถวสะพานควาย พนักงานคลังสินค้าเขตมีนบุรี ประสานงานลูกค้า Geol ดูแลคนป่วยและเลขา ขับรถ มีที่พัก ชาบูชิ บุพเพ่ ผู้ช่วยฝ่ายบัญชี ขัรถตู้ ขัยรถ สุขาภิบาล 2 งานไฟฟ้าในโรงแรม โรงงานแถวหลักสี่ แบบ 3ฏ โตโยต้ากระทุ่มแบน งานโรงแรม จ.กระบี่ สามย่าน ธุรการบางนา แบริ่ง ปิดบัญชี toyotaชัยรัชกาล ประชาสมันพัน ฝ่ายการผลิต ลำพูน enconcept คนสวบ ปวช. บางโพ กลางคืนในกรุงเทพ uuetrtpp เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ผจก.การเงิน เข้างานเย็น วุฒิ ป.6นนทบุรี พนักงานส่วนหน้า jdf758dhf คลังแสง