หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ชวนทุกคนมาร่วมดำเนินตามแนวพระราชดำริโครงการแก้มลิง
เขียนโดย ภาณุวัฒน์ ดาวเรือง

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




โครงการแก้มลิง คือ โครงการป้องกันน้ำท่วมใน กทม. ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ทำมาหากิน หรือ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านได้ทรงพระราชดำริโครงการแก้มลิง จนทำให้ประเทศชาติปลอดภัย แต่เราทุกคนสามารถช่วยกันทำเพิ่มเติมได้ด้วยการหาพื้นที่เพื่อทำโครงการแก้มลิงซึ่งถ้าพบ หรือ มี สามารถแจ้งไปทางโครงการฯ ได้โดยตรง ทั้งนี้เพื่อร่วมช่วยกันพัฒนาโครงการแก้มลิงในพระราชดำริให้มีมากขึ้น เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของประเทศต่อไป
โครงการแก้มลิงของพระองค์ท่านมี 3 ลักษณะคือ
1.ขนาดใหญ่ ก็คือ บึง หรือ สระขนาดใหญ่ ใกล้บ้านที่ไม่ได้ใช้
2.ขนาดกลาง ก็คือ หนอง หรือ คลองโบราณ หรือ คลองเก่า ที่รกร้างไม่มีใครมองเห็น อาจจะอยู่ใกล้ๆบ้าน
3.ขนาดเล็ก ก็คือ แอ่งน้ำ ที่เกิดขึ้นหลังฝนตก พบในบริเวณสวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ลานจอดรถ ที่ไม่มีคนใช่แต่ปล่อยให้รกร้าง หรือ ร่วมทั้งสนามในบ้านที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่สามารถพอที่จะขุดเป็นบ่อน้ำ หรือ สระน้ำ เพื่อช่วยเก็บกักน้ำ หรือ พักน้ำ และเราสามารถขุดต่อทางระบายน้ำลงสู่คลอง หรือ แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือ แหล่งน้ำในข้อ 1 หรือข้อ 2 ได้
ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ พระองค์ท่านได้ทรงทำให้ประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นเรามาร่วมมือกันทำโครงการแก้มลิง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป
 
ตัวอย่าง โครงการแก้มลิง ที่มีแล้ว เช่น
  1.บึงโรงงานยาสูบ, บึง บ.ปูนซีเมนต์ไทย, บึงสวนสยาม
  2.บึงน้ำในหมู่บ้านสัมมากร, หมู่บ้านนักกีฬาฯ, หมู่บ้านเศรษฐี
  3.บึงน้ำในสวนลุมพินี
  4.บึงวัดบึงทองหลาง
  5.บึงหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  6.บึงมักกะสัน, บึงหนองบอน, บึงกุ่ม, บึงสนามกอล์ฟรถไฟ, บึงพระราม 9
  7.บึงเรือนจำคลองเปรม
  8.บึงทหารราบ 11, กองพัน 1 รอ., พลทหารม้าที่ 2
  9.บึงข้างโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร
10.คลองมหาชัย - คลองสนามชัย เป็นต้น
 
ปัจจุบัน โครงการแก้มลิง ในพระราชดำริ ของพระองค์ท่าน มีทั้งสิ้น 31 แห่งสามารถรับน้ำไม่ให้ท่วม กทม.ได้ถึงประมาณ 12 - 15 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังไม่พอเพียงกับเป้าหมายในการจัดหาพื้นที่รับน้ำ (ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสืบค้นได้จาก ความรู้ความเข้าใจโครงการแก้มลิงในพระราชดำริ ซึ่งมีเก็บรวบรวมในหลายแห่ง) ดังนั้นมาร่วมหาพื้นที่ใกล้เคียงที่พักอาศัย หรือที่ผ่านหูผ่านตา เพื่อนำมาทำที่เก็บกักน้ำ โดยอาจจะสามารถแจ้งไปได้ที่ มูลนิธิชัยพัฒนา www.chaipat.or.th หรือ  สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร สายด่วน 1555
นอกจากโครงการแก้มลิงในพระราชดำริ ที่เราสามารถจะร่วมมือกันทำได้แล้ว เรายังสามารถร่วมมือกันทำต่อได้ในโครงการพระราชดำริป้องกันและบรรเทาอุทกภัยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ด้วยการดูแลรักษาคูคลองให้มีทางน้ำที่ไหลสะดวกไม่ติดขัดจากขยะ เพื่อช่วยระบายน้ำได้รวดเร็ว หรือตื่นเขิน เพื่อช่วยเก็บน้ำได้มากที่สุด
ในโครงการพระราชดำริป้องกันและบรรเทาอุทกภัยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านได้ทรงสร้างสถานีสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำ ออกจากพื้นที่ลงสู่ทะเลอ่าวไทย ไม่ต่ำกว่า 43 แห่ง ตั้งแต่ จ.ฉะเชิงเทรา ถึง จ.สมุทรสาคร ดังนั้นเราทุกคนควรร่วมกันดำเนินตามแนวโครงการพระราชดำริ ได้ด้วยโดยเริ่มจากตัวเราเองได้เลย เพื่อให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น และยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านให้ทั่วโลกรับรู้ต่อไป
 
เรามีชีวิตที่ดี เพราะพระองค์ท่าน มาร่วมกันดำเนินตามโครงการพระราชดำริตลอดไป
 
ลองแวะดูโครงการแก้มลิงใกล้บ้าน จะภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย และจะเห็นความสำคัญมากขึ้น



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ก้าวไหนของผู้ตกเป็นเหยื่อ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : จัดสวนเจ้สวน abcd ที.ซี.ซี สูตรยาสีฟัน วิศวกรไฟฟ้าลำพูน เซนทรัล หาดใหญ่ phutara โรงเรียนกรุงเทพบริการ โรงเรียนกรพิทัก ชังพับโลหะ ครูจ้าง พลา ส บริง sapanan ตำแหน่งผู้ช่วยกุ๊กแถวสีลม ปวส บ้าน NPDOULOS CO.,LTD. ช่างเคเบิ้ล เสมียนนิคมแหลมฉบัง ั‘ะจะ“ะŽะขะ“ พนักงานฝ่ายประกัน สมุทรสาคร+ปวส. ฝ่ายผลิต v9t งานทรู ค้าส่ง ธุรการ เสรีไทย ตำแหน่ง ธุระการ เขตเทพารัก AL วิศวกรเคมี บำบัดน้ำเสีย บริษัทdnไดเคียวนิชิคาวา โรงแรมมิราคัส ผู้จัดการฉีดพลาสติก สมัครงานพาสมาม ขาย แคชแวน ไปรสนี ล๊ madda ผู้จัดการ+ผู้ช่วย กทม. วิศวกรช่างสำรวจ ทรัพยากรบุคคลชลบุรี ค้นหาประวัติ ธุรการท่าทราย goldbol ไม่จำกัดวุฒิ พะเยา สมัครงานnhkฝ่ายผลิต จิวเวลลี่ เพชร ผู้แทนยายา พนักงานตามผับ วิศวกรรมเขียนแบบ จป.เทคนิคชั้นสูง