หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระยะชัดลึกในภาพ
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ระยะชัดลึกในภาพ

หลายๆ ท่านอาจเคยออกไปถ่ายภาพทิวทัศน์ สวยๆ ในหลายๆ แห่ง ด้วยหวังว่าจะได้ที่คมชัดสวยงาม แต่ปรากฏว่าเมื่อได้ภาพกลับมาในภาพบางส่วน ขาดความคมชัด เช่น บริเวณฉากหน้าเบลอ ด้านหลังชัด อย่างนี้เป็นต้น เป็นเพราะอะไรหรือครับ ผมจะไขข้อสงสัยนี้ให้ฟังครับ ง่ายๆ เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะ เราไม่เข้าใจระยะชัดลึกของภาพนั่นเอง ซึ่งระยะชัดลึกจะเกิดขึ้นได้ หรือทำได้ดีย่อมมีองค์ประกอบหลายประการ แต่ในที่นี่จะขอแนะนำ ให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับระยะชัดลึกคืออะไรซะก่อนครับ

Diagramme

คืออย่างนี้ครับ จากภาพไดอะแกรม ระยะชัดลึก (Depth of field) หมายถึงพื้นที่ความคมชัดที่เกิดขึ้นในภาพ ซึ่งความคมชัดนี้จะครอบคลุมตั้งแต่ฉากหน้าไปจนถึงฉากหลังความคมชัดที่ปรากฎในภาพจะเท่ากันหมด ซึ่งโดยปกติแล้วความคมชัดจะมีอัตราส่วน 1/3 จากจุดโฟกัส มาทางด้านหน้า และ 2/3 จากจุดโฟกัสไปทางด้านหลัง ยกตัวอย่างเช่น ถ่ายภาพด้วยเลนส์ 50 มิลลิเมตร เปิดค่ารูรับแสงที่ F4 เล็งจุดโฟกัสไปที่ 6 ฟุต ระยะความชัดจะเกิดขึ้นที่ 2.3 ฟุตจากจุดโฟกัสมาทางด้านหน้า และ 4.7 ฟุตไปทางด้านหลังของจุดโฟกัส เพราะฉะนั้นระยะชัดลึกจะได้เท่ากับ 7 ฟุตจากด้านหน้าสุดไปหลังสุดในภาพ

ระยะชัดลึกจะเกิดขึ้นได้มากน้อยแตกต่างกันเมื่อใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ต่างกัน โดยปกติเลนส์ทางยาวโฟกัสสั้น หรือที่เรียกว่าเลนส์มุมกว้างจะให้ระยะชัดลึกที่มากกว่า ถ้าทางยาวโฟกัสมากขึ้น เช่น 50, 90, 100, หรือ 135 มิลลิเมตร ระยะชัดลึกก็จะยิ่งน้อยลงตามลำดับ เพราะฉะนั้นหากนักถ่ายภาพสามารถเข้าใจหลักการตรงนี้ได้ ท่านก็จะสามารถเลือกใช้เลนส์ในการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับงานได้เป็นอย่างดี อีกประการหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กันคือ ค่ารูรับแสงยิ่งแคบมากเท่าใดระยะชัดลึกก็จะมากขึ้นเท่านั้น.... ....เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกทีครับ....เอ้าลองหิ้วกล้องออกไปลองทดสอบดูครับว่าจริงดังว่าหรือเปล่า....




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Coffee World ชลบุรี ท่าตูม นิบโปร สวัดิการดี มั่นคง สามย่าน พนักงานเสริฟ บริการ บริษัท หัวหินร่ำรวย จำกัด หางานวุฒิ ม.3 ใน จ.นครนายก c.n.c. rtyytuur บัญชีนนทบุรี sale manager rayong สมัครงานโลตัสพระราม 2 กาแฟ สมุทรปราการ ชลบุรี วุฒิ ม.6 elca ขายวิดกี้ งานแม่บ้านเขตแม่เหียะเชียงใหม่ ร้านแกแฟ งานบริษัท pcs ธุรการเขตมีนบุรี เกะกูด ถ. สุขุมวิท วางMarker ผู้จัดการฝ่ายกฏหมาย เซ็นทรัลลาดพร้าว จตุจักร 6000 Safety Profesonal Level หางานวุฒิม.3แถวบางแค mo derntrade เภสัชกรPRODUCT MANAGER งานพริตตี้ ฝ่ายขาย ตจว. นิคมเคหะบางพีล บิสซีเนสไว วุฒิ ม3 เขตดุสิต งานขาย เขต ขบางกะปิ ช่างจักรเย็บ วุฒิม6พัทยา หางานเซเว่น นครปฐม ควบคุมคุณภาพ, ฝ่ายผลิต งานพริตตี้หาดใหญ่ MCลำปาง สมัครงานสาธารณสุขสรรคบุรี ลาดพร้าว106 steward Phuket ค่ายบางระจัน jopub Energy Manager ยานนาวา สาธร หระราม 3